Ý nghĩa, mục đích của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời, nó còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Kính thưa quý vị, các thầy cô giáo và các em học sinh!!

“Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc cả thế giới sẽ mở ra cho bạn”. Và vì lẽ đó nên Thư viện nhà trường luôn luôn mở của tất cả các ngày trong tuần để chào đón bạn đọc đến với thư viện. Từ lâu đọc sách đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của mỗi con người, bởi sách là phương tiện học tập giúp con người nâng cao nhận thức hiểu biết. Sách là kho tàng tri thức mà nhân loại tạo ra truyền lại cho thế hệ sau. Đó là nguồn tri thức rất quan trọng và vô tận đối với tất cả mọi người, những cuốn sách có nội dung tốt không chỉ sẽ đưa đến cho chúng ta những hiểu biết mới mà còn cả những suy nghĩ tìm tòi và sự biến đổi về tâm hồn. Mọi thành công của con người đều nhờ sự kết hợp của kinh nghiệm bản thân với tri thức lĩnh hội được từ việc học trong cuộc sống và trong sách vở. Nếu đọc sách thường xuyên và có khoa học thì kiến thức của mỗi người sẽ không ngừng mở rộng, nâng cao, tiếp cận được sự phát triển của khoa học, bồi dưỡng nâng cao năng lực, tư duy logic, phương pháp làm việc khoa học, lòng yêu nghề nghiệp và có thái độ đúng đắn với thế giới xung quanh cũng như đối với bản thân mình, nhất là bồi dưỡng sự hứng thú, năng lực và thói quen tự học suốt đời.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc đọc sách, nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.  Ngày 24/2/2014 thủ tướng chính phủ đã kí quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam với hy vọng sẽ nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa đọc. Đây là một sự kiện văn hóa được tổ chức tại Việt Nam. Chính vì thế mong rằng mỗi một người chúng ta, dù già trẻ hay gái trai chúng ta đều sẽ duy trì tốt thói quen đọc sách tìm được niềm vui trong đọc sách và hình thành thói quen đọc sách bổ ích để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành kỹ năng sống và chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho tương lai của mình.

Cuối cùng xin kính chúc quý vị, các thầy cô giáo mạnh khỏe, chúc các em học sinh đạt kết quả cao trong học tập và hãy tích cực đến thư viện đọc sách để bổ sung kiến thức vào bài học để đạt được kết quả học tập cao hơn.